Kháng lại kháng sinh trong con người từ việc sử dụng colistin trong thức ăn chăn nuôi

Việc sử dụng colistin trong thức ăn chăn nuôi đang làm gia tăng kháng kháng sinh ở con người. Nghiên cứu từ Oxford và Faisalabad đã quan sát thấy sự gia tăng vi khuẩn E.coli kháng colistin trong môi trường và gia súc.

colistin trong thức ăn chăn nuôi
Sự gia tăng vi khuẩn E.coli kháng colistin trong môi trường và gia súc

Gia tăng việc sử dụng colistin trong thức ăn chăn nuôi đang trở lên phổ biến và cần được kiểm soát

Kháng sinh colistin đang được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy sự tăng trưởng ở động vật nuôi để tiêu thụ thực phẩm của con người, chẳng hạn như gia cầm, theo một nghiên cứu mới tại Đại học Oxford.

Colistin là một trong số ít kháng sinh trên thế giới được sử dụng như là phương pháp điều trị cuối cùng cho các nhiễm trùng kháng đa thuốc, bao gồm cả viêm phổi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, colistin được coi là có tầm quan trọng sống còn đối với y học con người.

Nghiên cứu, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh và Đại học Nông nghiệp Faisalabad ở Pakistan, cho thấy mặc dù việc sử dụng colistin trong nông nghiệp đã bị cấm bởi nhiều quốc gia có thu nhập cao, bao gồm Trung Quốc và các quốc gia ở châu Âu, nhưng nhiều quốc gia này vẫn xuất khẩu colistin đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình như Pakistan, Nigeria và Bangladesh.

Nghiên cứu quốc tế này là sự hợp tác giữa Đại học Oxford, Đại học Nông nghiệp Faisalabad, Viện Y tế Quốc gia Pakistan, Đại học Ahmadu Bello ở Nigeria, Bệnh viện Y khoa Dhaka ở Bangladesh và Đại học Cardiff.

Thiếu quy định ở cấp thương mại để có thể hạn chế sử dụng rộng rãi

Mặc dù có các thỏa thuận toàn cầu về việc hạn chế việc sử dụng kháng sinh trong nông nghiệp, nhưng thiếu quy định ở cấp thương mại và quốc gia có nghĩa là thuốc vẫn được sử dụng rộng rãi ở các quốc gia nơi các phương pháp điều trị thay thế đắt đỏ hoặc không có sẵn. Nghiên cứu cũng đã xác định một loạt các sản phẩm colistin được sản xuất để sử dụng trong nhi khoa và được tiếp thị là ‘Kháng sinh – Chống tiêu chảy’.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự gia tăng tỷ lệ vi khuẩn E. coli kháng colistin từ môi trường và động vật thực phẩm ở Pakistan, chiếm 7% mẫu so với mức trung bình toàn cầu là 4,7%. Kháng thuốc cũng được quan sát thấy ở các mẫu từ con người.

Giáo sư Timothy Walsh, Giám đốc Nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kháng sinh Ineos Oxford, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Việc sử dụng kháng sinh dành cho con người trong thức ăn chăn nuôi là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra kháng kháng sinh toàn cầu. Mặc dù nhiều quốc gia có thu nhập cao đã giảm việc sử dụng kháng sinh trong nông nghiệp, nhưng một cách mâu thuẫn, họ vẫn xuất khẩu các loại thuốc như colistin đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Chúng ta cần ngừng sử dụng kháng sinh của con người cho thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, một lệnh cấm như vậy nếu không có giải pháp thay thế sẽ dẫn đến giảm sản xuất thịt, tăng giá cả và mất thu nhập cho các nông dân. Một trong những lĩnh vực chính mà chúng tôi tập trung tại Viện Nghiên cứu Kháng sinh Ineos Oxford là phát triển các loại thuốc mới có thể được sử dụng độc quyền trong thức ăn chăn nuôi. Trong khi đó, chúng tôi cần hỗ trợ các nông dân cải thiện vệ sinh trang trại và bảo vệ phúc lợi động vật nhằm giảm sự phụ thuộc vào kháng sinh của con người.”

Nghiên cứu chính được công bố trên tạp chí The Lancet Microbe đã chỉ ra rằng các nông dân sử dụng các loại thuốc này có hiểu biết hạn chế về hậu quả của việc sử dụng colistin và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ nông dân để thực hiện các cải tiến bền vững, bao gồm cả việc cải thiện vệ sinh trong thực hành nông nghiệp của họ.

Tiến sĩ Mashkoor Mohsin, Đại học Nông nghiệp Faisalabad, Pakistan, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng ta cần thay đổi cách chúng ta sản xuất, thương mại, cấp phép và sử dụng kháng sinh cho mục đích thú y. Đồng thời, chúng ta không thể bỏ qua phúc lợi động vật cũng như phúc lợi của các nông dân ở các quốc gia như Pakistan và Bangladesh. Một sự thay đổi toàn cầu như vậy sẽ đòi hỏi cam kết đáng kể từ các chính phủ quốc gia, các tổ chức tài chính, các công ty dược phẩm và các cơ quan quản lý thương mại quốc tế.”

Theo: https://www.thedairysite.com/articles/use-of-colistin-in-animal-feed-is-increasing-antibiotic-resistance-amongst-humans

Tác giả: University of Oxford

Admin trang Phần mềm quản lý trang trại - FarmGo, chịu trách nhiệm về tất cả các nội dung trên website.

Hãy để FarmGo
đồng hành sản xuất cùng trang trại của bạn

Đăng ký miễn phí

Hotline 24/7

Facebook page

Xem các bài viết, sự kiện và các thông tin hoạt động và nhận trả lời các phản hồi nhanh nhất trên Facebook.

Kênh youtube

Hẫn dẫn chăn nuôi và hướng dẫn sử dụng phần mềm trên video giúp việc tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Chatbot 24/07

Tại cửa sổ chat ở góc bên phải phía dưới website chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.